Wednesday, July 11, 2012

Cần giảm bớt khó khăn trong thủ tục chuyển trường

Cần giảm bớt khó khăn trong thủ tục chuyển trường


Cần giảm bớt khó khăn trong thủ tục chuyển trường

Posted: 10 Jul 2012 01:34 AM PDT

Chào các bạn trên diễn đàn về Giáo dục

Đề tài này không liên quan gì đến Excel (xin lỗi các bạn).
Mong rằng qua đề tài này, được nhiều bạn ủng hộ. Nhất là các bạn hiện đang công tác tại các Phòng Giáo dục, các Sở Giáo dục

Vấn đề như sau:
Tôi không hiểu căn cứ vào đâu, nhiều Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục và nhiều trường có quy định về thủ tục chuyển trường buộc phụ huynh học sinh phải làm đơn và xin ý kiến tiếp nhận của trường (nơi đến) thì mới giải quyết cho rút hồ sơ chuyển đi.

Như vậy quy trình của việc chuyển trường đó sẽ là:
1. Làm đơn
2. Chạy đến trường nơi xin chuyển đến (có thể là rất gần nhưng cũng có thể là rất xa hàng ngàn cây số - kể cả nước ngoài) để xin cho được ý kiến đồng ý tiếp nhận.
3. Quay trở lại nơi đi để trường nơi đi xem xét và cho rút hồ sơ.
4. Chạy đến Phòng Giáo dục hoặc Sở Giáo dục nơi đi làm thủ tục chuyển trường
5. Đến lại nơi xin chuyển đến (Phòng hoặc Sở Giáo dục) để làm thục tục chuyển đến;
6. Đến trường nơi đến để hoàn thành thủ tục chuyển trường

Những quy định này đã:
1. Gây phiền nhiễu rất nhiều cho PHHS vì: Quá mất công, mất thì giờ, mất tiền bạc, gây bực dọc cho phụ huynh học sinh phải chạy đi, chạy lại rất nhiều lần, xin nhiều chữ ký, con dấu(chưa kể là nơi đến có hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm trường mà phụ huynh phải tìm đến). Các phụ huynh học sinh nghèo quá thì làm sao có điều kiện mà đi tới đi lui như vậy được?
2. Không đúng với quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT ngày 25/12/2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông (không có nội dung nào bắt buộc học sinh phải xin được ý kiến tiếp nhận của nơi chuyển đến);
3. Trái với chủ trương của chính phủ về cải cách thủ tục hành chính (xóa bỏ nhiều cửa, nhiều dấu; xóa bỏ cơ chế xin cho; hủy bó các loại giấy phép con)
4. Trái với Luật Giáo dục vì quyền lợi của người học bị vi phạm (nếu đặt ra việc đồng ý tiếp nhận thì cũng đồng nghĩa với việc có quyền không đồng ý tiếp nhận)
5. Liệu quy trình xin ý kiến tiếp nhận có phải là 1 quy trình minh bạch hay không?
6. Quy định này liệu quá vô cảm hay không?

Thật ra, học sinh phụ thuộc gia đình. Cha mẹ đâu con theo đó. Ngành giáo dục có trách nhiệm PHẢI tiếp nhận và tạo mọi điều kiện để cho người dân được học tập (theo Luật Giáo dục) chứ không thể nói là tiếp nhận hay không đồng ý tiếp nhận. Còn việc bố trí cho học sinh được học ở trường nào cho thuận tiện nhất cũng là việc của Phòng Giáo dục và Sở Giáo dục chứ không thể bắt phụ huynh phải đi tìm trường rồi tự xin được tiếp nhận (được hay không được tiếp nhận thì chưa biết).

Vậy thì có cần phải quy định việc buộc PHHS phải đến nơi xin chuyển đến để xin tiếp nhận nữa hay không?

Trong những ngày mưa gió của mùa hè 2012, chứng kiến cảnh phụ huynh học sinh các nơi tất bật, ngơ ngác chạy đôn chạy đáo lo thủ tục chuyển trường có phần vô lý này của nhiều địa phương khiến tôi day dứt quá. Mong được các bạn đồng nghiệp ở các Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục đón nhận ý kiến của Tôi, góp phần tham mưu, đề xuất để hủy bỏ các yêu cầu, quy định vô lý này đi để cho dân (và là chính học sinh của mình) bớt khổ.

Cảm ơn và chúc các bạn luôn vui khỏe.

No comments:

Post a Comment

Dịch vụ quản trị website|Chăm sóc website Thiết kế web giá rẻ Dịch vụ SEO giá rẻ|SEO chuyên nghiệp Công ty thiết kế web chuyên nghiệp Dịch vụ nâng cấp website|Sửa chữa website